Monday, June 17, 2013

ความหมาย,ความแตกต่าง,ความเหมือนระหว่าง IT กับ Is & แผนแม่บท ICT ฉบับที่ ๒ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาในประเด็นใดบ้าง


ความหมาย,ความแตกต่าง,ความเหมือนระหว่าง IT กับ Is

ความหมายของ Information Technology
   Information Technology หมายความว่า การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ ที่จะรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับเครื่องมือเครื่องใช้ในการจัดการสารสนเทศ ซึ่งได้แก่ คอมพิวเตอร์ หรือขั้นตอนในหารประมวลผลให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นสารสนเทศ
ความหมายของ Information System
  Information System หมายความว่า ชุดขององค์ประกอบที่ทำหน้าที่รวบรวม ประมวลผล จัดเก็บ แจกจ่ายสารสนเทศ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ และการควบคุมภายในองค์กร ในการทำงานของระบบสารสนเทศมี 3 อย่าง คือ การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ การประมวลผลและการนำเสนอผลลัพธ์ ระบบสารสนเทศอาจจะมีการสะท้อนกลับเพื่อเป็นการปรับปรุงข้อมูลนำเข้า โดยระบบสารสนเทศจะเป้นระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลข้อมูลให้ออกมาในรูปแบบสารสนเทศ
ความแตกต่างระหว่าง IT กับ IS
  IT เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างมูลค่าให้กับสารสนเทศ เพื่อให้สารสนเทศนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ส่วน IS เป็นกลุ่มของบุคคลหรือองค์ประกอบเช่น ซอฟแวร์ ฮาร์ดแวร์ เป็นต้น ที่มีกระบวนการทำงานทำงาน 3อย่าง คือ นำเข้า ประมวลผล และแสดงผล โดยการใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
ความเหมือนกันระหว่าง IT กับ IS

  ITกับIS เป็นกระบวนการที่มีการรวบรวมข้อมูล จัดเก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูล เช่นเดียวกัน เพื่อทำให้ข้อมูลนั้นเป็นสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ภายในองค์กร 

======================================================



แผนแม่บท ICT ฉบับที่ ๒ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาในประเด็นใดบ้าง
          
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติเร่งดำเนินการจัดทำแผนแม่บท ICT ฉบับที่ ๒ เพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และมุ่งแก้ไขส่วนที่ยังเป็นจุดอ่อนและต่อยอดส่วนที่เป็นจุดแข็งของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสูด

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับการศึกษา สามารถสรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้

          1. มีเป้าหมายในเชิงการพัฒนาสู่สังคมแห่งภูปัญญาและการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ
          2. พัฒนาผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาให้มีทักษะและคุณภาพตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนการพัฒนาอาจารย์ด้าน 
ICT ในสถาบันการศึกษาให้สามารถพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องและสามารถทำวิจัยและพัฒนาในสาขา ICT ขั้นสูง
          3. ส่งเสริมให้มีการนำ 
Open Source software มาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียน การสอน แลการวิจัยต่อยอด เพื่อส่งเสริมให้เกิดนักพัฒนารุ่นใหม่
          4. ส่งเสริมให้มีการนำ 
ICT มาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนในการศึกษาในระบบทุกระดับมากขึ้น
          5. พัฒนาทักษะด้าน 
ICT ให้แก่ครูควบคู่ไปกับการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาโดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือ
          6. พัฒนาการเรียนรู้ 
ICT  เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ ICTในชุมชน มีการบริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น
          7. เพื่อยกระดับการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน โดยการสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาโครงข่าย 
ICT เพื่อการศึกษาการจัดสรรงบประมาณด้าน ICT สำหรับการศึกษานอกระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

1 comment: